Hiện nay nạn hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam ngày càng tinh vi và phức tạp. Hầu như các mặt hàng có thương hiệu bán chạy là bị làm giả. Công nghệ làm giả ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng hoang mang không phân biệt được đâu là thật đâu, đâu là giả...
Nhận biết hàng nhái, giả thông qua mã số, mã vạch.
Để nhận biết hàng thật giả, một trong những cách phân biệt tốt nhất là xem phần mã vạch. Thậm chí còn biết được xuất xứ của sản phẩm. Cách phân biệt hàng thật, hàng giả này tuyệt đối đúng 100%.
Mã vạch có 2 loại đó là mã vạch gồm 8 con số và mã vạch gồm 13 con số, từ các con số này sẽ cho chúng ta biết tất cả về sản phẩm, mã vạch 8 và 13 số đều có cách nhận biết giống nhau. Chúng ta nên ghi nhớ câu nói này, đây là cách hay dùng để nhận biết hàng thật, hàng giả, rất đơn giản và dễ nhớ đó là :“Chẵn nhân ba cộng lẻ” sau đó cộng với số cuối cùng, nếu tổng có đuôi là số 0 là hàng thật, còn nếu khác 0 là giả”.)
Ngoài cách nhận biết hàng nhái, hàng giả thông qua mã vạch, thì hiện nay đã xuất hiện việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127.
Tem chống hàng giả SMS ra đời và được áp dụng
Khác với các loại tem chống giả trên thị trường, mỗi chiếc tem SMS trên sản phẩm đều có một mã số bí mật được in dưới lớp thẻ cào. Bằng việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127, khách hàng có thể nhận được thông tin về nguồn gốc sản phẩm, cũng như địa chỉ nhà sản xuất. Người tiêu dùng sẽ dùng an tâm hơn rất nhiều khi có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của món hàng, như vậy sẽ tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.
Vị đại diện Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã khẳng định, việc sử dụng tem SMS là một giải pháp hữu hiệu, dễ áp dụng trong công tác đấu tranh phòng,chống hàng giả, hàng nhái nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, phân phối chân chính và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc xác minh, kiểm tra, xử lý nhanh, chính xác đối với hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân phối hàng giả, hàng nhái đang lưu thông trên thị trường.
Mẫu tem điện tử chống hàng giả SMS đang được một số DN trong nước sử dụng rộng rãi.
Ông Phạm Việt Đức – Giám đốc Trung tâm INTEC (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương) cho rằng, tem xác thực hàng hóa SMS là giải pháp an toàn tuyệt đối nhưng đơn giản, dễ sử dụng, giúp các doanh nghiệp quản lý được hệ thống đại lý, bảo hành sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường; đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ và xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất.
Ông Hoàng Hưng Nam – Tổng giám đốc Công ty Xác thực hàng hóa Việt Nam cũng đã nhấn mạnh, tem SMS rất khó làm giả vì công nghệ sản xuất vô cùng phức tạp bởi hệ thống mã hóa. Hơn nữa, tem SMS có mã số xác thực bí mật được phủ lớp tráng bạc bảo vệ và mỗi tem chỉ được sử dụng một lần. Kể cả trường hợp tem giả có mã số thật thì cũng không thể sử dụng, các đơn vị sử dụng tem SMS này phải cam kết chịu trách nhiệm về hàng hóa của mình trước pháp luật, vì vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm.
Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm và sử dụng tem SMS để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, bởi theo đó các doanh nghiệp muốn mua được tem xác thực hàng hóa điện tử SMS sử dụng cho mặt hàng của mình, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm khá là nghiêm ngặt, phải có chứng nhận của cục quản lý chất lượng. Đây là cách mà các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu riêng của mình và cách bảo vệ khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Mã số mã vạch các nước
Danh mục mã vạch của các nước là thành viên của Tổ chức mã vạch quốc tế (EAN)
00-13: USA & Canada 20-29: In-Store Functions 30-37: Pháp
40-44: Đức 45: Nhật Bản (also 49) 46: Liên bang Nga
471: Đài Loan 474: Estonia 475: Latvia
477: Lithuania 479: Sri Lanka 480: Philippines
482: Ukraine 484: Moldova 485: Armenia
486: Georgia 487: Kazakhstan 489: Hong Kong
49: Nhật Bản (JAN-13) 50: Vương Quốc Anh 520: Hi Lạp
528: Li Băng 529: Cyprus 531: Macedonia
535: Malta 539: Ai Len 54: Bỉ và Lúc xăm bua
560: Bồ Đào Nha 569: Ai xơ len 57: Đan Mạch
590: Ba Lan 594: Ru ma ni 599: Hungary
600 & 601: Nam Phi 609: Mauritius 611: Ma Rốc
613: An giê ri 619: Tunisia 622: Ai cập
625: Jordan 626: Iran 64: Phần Lan
690-692: Trung Quốc 70: Na uy 729: Israel
73: Thụy Điển 740: Guatemala 741: El Salvador
742: Honduras 743: Nicaragua 744: Costa Rica
746: Cộng hòa Đô mi nic 750: Mexico 759: Venezuela
76: Thụy Sỹ 770: Colombia 773: Uruguay
775: Peru 777: Bolivia 779: Ác hen ti na
780: Chi lê 784: Paraguay 785: Peru
786: Ecuador 789: Braxin 80 – 83: Italy
84: Tây Ban Nha 850: Cuba 858: Slovakia
859: Cộng hòa Séc 860: Yugloslavia 869: Thổ Nhĩ Kỳ
87: Hà Lan 880: Hàn Quốc 885: Thái Lan
888: Sing ga po 890: Ấn Độ 893: Việt Nam
899: In đô nê xi a 90 & 91: Áo 93: Australia
94: New Zealand 955: Malaysia 977: dãy số tiêu chuẩn quốc tế dùng cho ấn bản định kỳ/ International Standard Serial Number for Periodicals (ISSN)
978: Số tiêu chuẩn quốc tế dành cho sách/ International Standard Book Numbering (ISBN) 979: Số tiêu chuẩn quốc tế về sản phẩm âm nhạc/ International Standard Music Number (ISMN) 980: Refund receipts/ giấy biên nhận trả tiền
981 & 982: Common Currency Coupons/ phiếu, vé tiền tệ nói chung 99: Coupons/ Phiếu, vé
Xem bản đầy đủ:
http://www.coeus.vn/ma-so-ma-vach-cac-nuoc-tren-the-gioi.html#ixzz3HSNdawNh
Vị đại diện Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã khẳng định, việc sử dụng tem SMS là một giải pháp hữu hiệu, dễ áp dụng trong công tác đấu tranh phòng,chống hàng giả, hàng nhái nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất, phân phối chân chính và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc xác minh, kiểm tra, xử lý nhanh, chính xác đối với hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân phối hàng giả, hàng nhái đang lưu thông trên thị trường.
Mẫu tem điện tử chống hàng giả SMS đang được một số DN trong nước sử dụng rộng rãi.
Ông Phạm Việt Đức – Giám đốc Trung tâm INTEC (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương) cho rằng, tem xác thực hàng hóa SMS là giải pháp an toàn tuyệt đối nhưng đơn giản, dễ sử dụng, giúp các doanh nghiệp quản lý được hệ thống đại lý, bảo hành sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường; đồng thời, nó cũng giúp bảo vệ và xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất.
Ông Hoàng Hưng Nam – Tổng giám đốc Công ty Xác thực hàng hóa Việt Nam cũng đã nhấn mạnh, tem SMS rất khó làm giả vì công nghệ sản xuất vô cùng phức tạp bởi hệ thống mã hóa. Hơn nữa, tem SMS có mã số xác thực bí mật được phủ lớp tráng bạc bảo vệ và mỗi tem chỉ được sử dụng một lần. Kể cả trường hợp tem giả có mã số thật thì cũng không thể sử dụng, các đơn vị sử dụng tem SMS này phải cam kết chịu trách nhiệm về hàng hóa của mình trước pháp luật, vì vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm.
Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm và sử dụng tem SMS để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, bởi theo đó các doanh nghiệp muốn mua được tem xác thực hàng hóa điện tử SMS sử dụng cho mặt hàng của mình, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm khá là nghiêm ngặt, phải có chứng nhận của cục quản lý chất lượng. Đây là cách mà các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu riêng của mình và cách bảo vệ khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Mã số mã vạch các nước
00-13: USA & Canada | 20-29: In-Store Functions | 30-37: Pháp |
40-44: Đức | 45: Nhật Bản (also 49) | 46: Liên bang Nga |
471: Đài Loan | 474: Estonia | 475: Latvia |
477: Lithuania | 479: Sri Lanka | 480: Philippines |
482: Ukraine | 484: Moldova | 485: Armenia |
486: Georgia | 487: Kazakhstan | 489: Hong Kong |
49: Nhật Bản (JAN-13) | 50: Vương Quốc Anh | 520: Hi Lạp |
528: Li Băng | 529: Cyprus | 531: Macedonia |
535: Malta | 539: Ai Len | 54: Bỉ và Lúc xăm bua |
560: Bồ Đào Nha | 569: Ai xơ len | 57: Đan Mạch |
590: Ba Lan | 594: Ru ma ni | 599: Hungary |
600 & 601: Nam Phi | 609: Mauritius | 611: Ma Rốc |
613: An giê ri | 619: Tunisia | 622: Ai cập |
625: Jordan | 626: Iran | 64: Phần Lan |
690-692: Trung Quốc | 70: Na uy | 729: Israel |
73: Thụy Điển | 740: Guatemala | 741: El Salvador |
742: Honduras | 743: Nicaragua | 744: Costa Rica |
746: Cộng hòa Đô mi nic | 750: Mexico | 759: Venezuela |
76: Thụy Sỹ | 770: Colombia | 773: Uruguay |
775: Peru | 777: Bolivia | 779: Ác hen ti na |
780: Chi lê | 784: Paraguay | 785: Peru |
786: Ecuador | 789: Braxin | 80 – 83: Italy |
84: Tây Ban Nha | 850: Cuba | 858: Slovakia |
859: Cộng hòa Séc | 860: Yugloslavia | 869: Thổ Nhĩ Kỳ |
87: Hà Lan | 880: Hàn Quốc | 885: Thái Lan |
888: Sing ga po | 890: Ấn Độ | 893: Việt Nam |
899: In đô nê xi a | 90 & 91: Áo | 93: Australia |
94: New Zealand | 955: Malaysia | 977: dãy số tiêu chuẩn quốc tế dùng cho ấn bản định kỳ/ International Standard Serial Number for Periodicals (ISSN) |
978: Số tiêu chuẩn quốc tế dành cho sách/ International Standard Book Numbering (ISBN) | 979: Số tiêu chuẩn quốc tế về sản phẩm âm nhạc/ International Standard Music Number (ISMN) | 980: Refund receipts/ giấy biên nhận trả tiền |
981 & 982: Common Currency Coupons/ phiếu, vé tiền tệ nói chung | 99: Coupons/ Phiếu, vé |
http://www.coeus.vn/ma-so-ma-vach-cac-nuoc-tren-the-gioi.html#ixzz3HSNdawNh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét