Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Con còng biển

Con Còng Gió

Tác giả: Nguyễn Quang Hà
Còng gió và em tinh nghịch như nhau 
Hai đứa chơi trò đuổi bắt 
Còng ranh mãnh biết mình thua sức 
Nó lừa em bằng lối chạy chữ chi 
Cuộc đuổi săn trên bãi cát phẳng lì 
Chạy tới chạy lui, em vồ cứ trật 
Còng nín thở nép vào màu cát 
Giương đôi mắt tròn trêu ngươi 
Anh nhìn em không nín được cười 
Còng gió giật mình biến vào ngọn sóng 
Cát trên tay em rơi như từng ngọn nắng 
Mất còng rồi em rượt bắt đền anh 
Ôi con còng, con còng gió biển xanh 
Đang vô cớ bỗng thành kỷ niệm 
Phút cảm nhận nỗi niềm xao xuyến 
Nhìn vào đâu chẳng thấy lung linh 
Anh yêu cuộc đời và yêu biển mênh mông 
Anh yêu em săn còng trên cát 
Yêu ngọn sóng ta chơi trò cút bắt 
Bắt chước còng em cũng chạy chữ chi 
Nhưng em không lao vào ngọn sóng biến đi 
Bao giờ em cũng để cho anh bắt được 
Con còng gió trên bờ biển biếc 
Giương mắt tròn không hiểu vì sao



1. Món còng biển rang me : Còng làm sạch cho vào chảo mỡ rang vàng, quả me chua gạn lấy nước đun sôi bỏ gia vị làm nước xốt me. Rưới xốt me lên chảo còng cho sôi rồi đưa xuống . . . nhậu.

2. Món còng biển xào sả ớt : Làm y như món ốc vặn xào sả ớt vậy. Món này rất thích hợp với các Quý ông thích nhậu cũng như rất hợp với các Quý bà.

3. Món còng biển nấu cháo : Còng biển làm sạch, bóc mai, bỏ chân, ướp đầy đủ gia vị. Nồi cháo gạo nấu chín thì cho còng ướp thấm vào, múc ra bát, ôi thôi . . . hương thơm dìu dịu tỏa ra khắp nhà, ba nuốt nước miếng, mẹ thèm thuồng . . . nhìn mấy đứa con vừa thổi vừa húp cháo nóng sột soạt mà mồ hôi chảy ướt dầm dề . . . thấy thương.

4. Món còng biển chiên bột : Món này ai ăn cũng thấy khoái khẩu, bởi cái vị béo, giòn, chua, ngọt của nó. Để chế biến món này, con còng phải đang trong thời kỳ lột vỏ, toàn thân mềm như sợi bún. Do đó, kiếm được còng lột là một "kỳ công". Còng lột được rửa sạch, bỏ mắt và miệng, rồi nhúng vào nước bột năn và bột gạo. Sau đó, bỏ vào chảo mỡ đang sôi. Khi chín vàng thì gắp ra bày trong đĩa. Phía trên rắc thêm gia vị như sốt cà chua, tiêu, hành ngò, rau... Thế là ta đã có một món ăn dân dã, mà độc đáo.

5. Món mắm còng biển : Ở Nam Bộ, người dân có tập quán làm mắm còng, tạo ra nguồn thức ăn dự trữ.Cách thức chế biến mắm còng khá đơn giản, còng được rửa sạch, vặt bỏ mắt và miệng. Cứ mười chén còng thì một chén muối, cho vào cối giã nhuyễn. Rồi bỏ vào lọ, đổ thêm một ly rượu trắng trộn đều, đem phơi nắng từ hai đến ba ngày cho ngấm. Sau đó, đem vắt, lọc lấy nước. Nước mắm này được tiếp tục phơi nắng cho đặc sánh lại. Và đến khi mắm ngả mầu sẫm là dùng được.Mắm còng là đặc sản ngon trứ danh của "miệt rẫy". Nhất là mắm còng Cần Đước ở miệt Long An, ở cù lao Tân Thới (Gò Công Tây, Tiền Giang) không thua kém bất cứ loại mắm nổi tiếng nào của Nam Bộ. Khi ăn phải cho thêm gia vị: tỏi, ớt, chanh, đường... vào mắm, kèm với thịt nướng, bún. Và dĩ nhiên, không thể thiếu rau sống, chuối chát, cà đĩa, tía tô, diếp cá, giá, gừng, ớt... Tất cả những thứ đó được trộn vào nhau, tạo thành một món ăn ngon tuyệt.

6. Ngoài ra còn món còng nấu canh "tập tàng" với rau ngót, rau dền, rau má, mồng tơi, v.v.... ăn với cơm cũng rất tuyệt . . .

Còn rất nhiều cách chế biến mà mỗi vùng mỗi miền đều có những món ngon từ loại còng biển này.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét