Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

CHỐNG SÉT KHI XÂY NHÀ - 09



- Lắp đặt hệ thống chống sét để bảo vệ cho ngôi nhà của mình là hết sức cần thiết. Có điều kiện bạn nên nhờ chuyên gia tư vấn lắp đặt hệ thống chống sét cho ngôi nhà của mình theo tiêu chuẩn của (Pháp - NFC 17-102) hay của (Việt Nam - IEC 21186-96) để họ tính toán quyết định bảo vệ đủ 3 cấp bán kính là tốt nhất...
- Tuy nhiên bạn cũng có thể tự thiết kế hệ thống chống sét cho nhà mình theo phương pháp cổ điển, đơn giản mà dân gian khu vực đồng bằng Sông Hồng nhà mình thường sử dụng khi các yếu tố địa lý; các vật lân cận hay kết cấu công trình công trình; chiều cao... nhà bạn không quá phức tạp cho nó đỡ kinh phí... !!!
- Sét đánh có nhiều loại... ngoài hiện tượng sét đánh trực tiếp còn có hiện tượng sét đánh thứ cấp là dạng lan truyền và cảm ứng... Có nghĩa là luồng sét sẽ lan truyền hay cảm ứng vào các thiết bị điện, điện tử... khi sét đánh vào một vật thể khác gần nhà bạn chẳng hạn.
Để tránh sét lan truyền và cảm ứng làm hư hại đồ điện, điện tử... trong nhà, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng hộp cắt, lọc sét hiện có bán trên thị trường, để thiết bị này cắt luồng sét, không để xảy ra hiện tượng tăng quá áp phá hủy các thiết bị điện. 
- Để chống sét đánh trực tiếp... Bạn có thể tự thiết kế Kim thu sét, Dây thoát sét, Cọc tiếp địa như sau:
* Kim thu sét mình thường làm từ 3 đến 5 cọc đơn điểm theo lối cổ điển  bằng kim loại tròn phi12, có độ dài từ 0,5-1,5m, một đầu hàn liên kết với búp đồng, tiện hình chóp nhọn, cùng cỡ dài 10cm. Tất nhiên là nó sẽ phải được gắn với vật liệu cách điện, chống cháy trong một trụ đỡ rồi mình mới định vị trên nóc nhà. Sau đó hàn nối các kim thu sét lại với nhau bằng dây kim loại đi xuống mặt đất, gọi là dây thoát sét.
* Dây dẫn thoát sét cũng bằng kim loại tròn như sắt phi 8, chạy với lộ trình ngắn nhất, thẳng nhất, hàn định vị bằng vật liệu cách điện, chống cháy với công trình đi xuống đầu các cọc tiếp địa.
* Cọc tiếp địa mình thường tìm thép không gỉ, dẫn điện tốt, tròn, phi 22 trở lên, dài khoảng 1,5m>2m. Đầu cọc tiếp địa cũng được hàn liên kết với một búp đồng cùng cỡ, tiện hình chóp nhọn 10cm.
(Làm bằng đồng sợ bọn nghiện nó đào trộm... Mua ngoài thị trường thì nó đểu... Xịn nó lại phải Comle... !!!)
- Tiếp theo là mình gọi thằng khoan giếng đến, nhờ nó táng cho 1 hoặc 2 cái tùy theo địa chất từng khu vực, cách móng công trình 2>3m - lấy độ sâu dưới mạch nước ngầm khoảng 15>20m... thả tũm phát cái cọc tiếp địa đã được hàn với dây thoát sét đó xuống, xẻ rãnh sâu 0,5m, hàn nối 2 đầu cọc tiếp địa, chạy dây thoát sét tới chân công trình xây bịt miệng giếng dưới 0,5m rồi san lấp mặt bằng để cứ sau vài năm lôi lên kiểm tra... 

1 nhận xét: