Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

CHỌN GỖ XÂY NHÀ - 06

Bài viết này mình chỉ đề cập tới một số chất liệu gỗ tự nhiên được sử dụng phổ thông tại khu vực miền bắc...
Vì đi vào thị trường gỗ hiện nay như đi vào mê hồn trận. Nếu không có "kinh nghiệm chọn gỗ" như một số các đại gia đã từng ăn đủ, thì chắc chắn bạn sẽ là nạn nhân tiếp theo... mà mình thì không có nhiều thời gian để viết.





Hãy tìm một người hiểu biết, có kinh nghiệm chế biến gỗ nhiều năm đi cùng với KTS của bạn. Chọn một đơn vị sản xuất đồ gỗ có uy tín, đủ điều kiện máy móc, nhà xưởng, lò hấp sấy... ở đó có thể sẽ đáp ứng yêu cầu của bạn.
Họ sẽ chọn cho bạn được loại gỗ tốt, đủ già, đủ cường lực, giới hạn bền qua kinh nghiệm về mầu sắc, vân, mùi, trọng lượng...
A- KHUÔN CỬA
Khuôn cửa thường được chọn nhóm gỗ có cường lực chịu nén, chịu kéo cao, ít cong vênh, nứt nẻ, mối mọt... sau khi đã được tẩm sấy đạt độ ẩm trung bình 20>25%. Bạn nên chọn các loại gỗ sau:
(Đây là nhóm gỗ tốt thường được chọn dùng)
1 - Gỗ Đinh (có các loại) như: Đinh hương, Đinh gan gà, Đinh khét, Đinh mật, Đinh thối, Đinh vàng, Đinh Hoà Bình, Đinh xanh...
2 - Gỗ Lim (có các loại) như: Lim Nghệ An (Sâu róm), Lim xanh, Lim Lào, Lim Nam Phi...
3 - Gỗ Sến (có các loại) như: Sến mật, Sến cát, Sến trắng, Sến bo bo, Sến đỏ...
4 - Gỗ Táu (có các loại) như: Táu mật, Táu nước, Táu núi, Táu mắt quỷ...
(Đây là nhóm trung bình cũng thường được chọn dùng)
Kền Kền, De, Dổi, Nghiến, Xăng, Sao, Trai, Cà ổi, Chò,
Muồng, Sồi, Xoan, Kháo, Căm xe... (Các loại)
- Nhóm này kém hơn vì có nhiều nhược điểm so với mong muốn, nhưng giá thành hạ.
B - CỬA
Cùng với một số tên gỗ kể trên, bạn cũng nên chọn để làm cửa. Mình lưu ý ở đây là:
- Những cửa lớn, cửa chính như cửa mặt tiền, cửa sổ, thường xuyên tiếp xúc với môi trường ngoài bên ngoài... nên chọn nhóm gỗ tốt.
- Những cửa thông phòng, trang trí nên chọn nhóm gỗ có vân sáng, nhẹ... cho giảm giá thành.
- Cửa vệ sinh chọn nhóm gỗ chịu nước.
C - NỘI THẤT
Để có một bộ comlê đồ gỗ nội thất trong căn hộ của mình, từ ốp trần, tường, sàn, sofa, tủ kệ, tủ bếp, tủ quần áo, tủ rượu... theo một phong cách... thì bạn đã là dân chơi sành điệu rồi đó...
- Gu hay trường phái kiến trúc đồ nội thất & sinh hoạt gia đình của bạn hợp với phong cách Tây phương, mình khuyên bạn nên chọn những loại gỗ sau:
(Thông Lào-Đỏ, Sồi, Xoan Đào, Xoan ta, Tần Bì, Pơ mu, Đinh, Tùng, Mít... Tất cả đều phải được hấp sấy đạt độ ẩm trung bình từ 20>25%.)
- Những loại gỗ trên có nhiều ưu điểm như nhẹ, không mối mọt, ít cong vênh, chịu tải tốt khi lắp các phụ kiện hiện đại của Blum, NewEra, Hafele...
- Gu hay trường phái kiến trúc đồ nội thất & sinh hoạt gia đình của bạn hợp với phong cách Á Đông mình khuyên bạn nên chọn những loại gỗ sau:
(Bằng lăng cườm, Cẩm, Dáng hương, Du sam, Gõ, Gụ, Hoàng đàn, Huệ mộc, Huỳnh đường, Hương, Lát, Mạy lay, Mun, Muồng, Samu, Sơn huyết , Sưa, Trai, Trắc, Trầm, Mít... các loại)
- Những loại gỗ trên có nhiều ưu điểm như vân gỗ cổ quái, đa sắc mầu, ít mối mọt, cong vênh, chịu tải tốt, hợp với trường phái điêu khắc cổ điển...

Lưu ý: 
- Thời gian hấp sấy khoảng từ 10-20 ngày.
- Khi đóng đồ, bạn nhớ kiểm tra phần mộc trước khi cho thợ sơn lót.

1 nhận xét:

  1. Những thông tin bạn cung cấp rất hữu ích. Cám ơn bài viết của bạn.
    ……………………….
    Quốc Duy
    Bán máy bào gỗ đã qua sử dụng tốt nhất tại TPHCM

    Trả lờiXóa