Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

CHỌN THIẾT KẾ KIẾN TRÚC XÂY NHÀ - 01

"Xây nhà là một trong những chuyện quan trọng trong đời vì xây một căn nhà là mình phải vét hầu bao, có khi còn phải vay mượn thêm... nó không như mua một món đồ. Nhưng khi xây xong mà không hài lòng thì quả thật là điều tai hại...??? 




Vì lẽ đó, trước khi xây nhà, tôi và bạn cần lựa chọn cho mình một Kiến trúc sư để tư vấn, tham khảo.


1. Lựa chọn Kiến trúc sư
- Nên chọn một KTS có kinh nghiệm lâu năm, có uy tín, tâm huyết... đã và đang thực tế thi công nhiều công trình tại chính khu vực mà công trình bạn đang có ý định thi công... (không nên chọn KTS miền nam thiết kế cho khu vực miền bắc, cũng như không chọn KTS miền bắc thiết kế cho khu vực miền nam...) 
- KTS phải có một văn phòng đại diện (có tư cách pháp nhân).

2. KTS sẽ mô hình hoá ý tưởng của bạn vì:
Bạn muốn ngôi nhà theo ý của mình, phù hợp với gu thẫm mỹ của gia đình mình? KTS sẽ là người lắng nghe ý kiến, cách sống, và cách sinh hoạt… của bạn & gia đình bạn để phác họa ra mô hình ngôi nhà cho phù hợp với yêu cầu của bạn.

3. KTS là người sẽ tư vấn thiết kế :
Nhiều khi ý tưởng về căn nhà của bạn như thế này nhưng vì nhiều lý do như địa thế đất nhà bạn không phù hợp với kiểu nhà như vậy hoặc căn nhà của bạn định xây không phù hợp với cảnh quan xung quanh... KTS sẽ khảo sát và cho bạn lời khuyên nên làm gì. Có nên giữ nguyên thiết kế theo ý bạn hay không, nếu sửa thì sẽ làm như thế nào cho phù hợp...

4. Định hướng theo phong cách:
Nắm vững xu hướng thiết kế, KTS sẽ tư vấn cho bạn nên xây dựng căn nhà ra
sao cho phù hợp với xu thế hiện đại, hay theo một trường phái cụ thể nào đó. KTS sẽ gợi ý cho bạn nên bố trí nội thất như thế nào để mọi vấn đề được trình bày hài hoà "Comle" cho căn nhà theo một phong cách...

5. Giúp bạn tính toán chi phí xây dựng
KTS là người nắm rõ chi phí xây dựng căn nhà. Qua những lời mô tả của bạn, họ sẽ phác hoạ và tính toán được chi phí cần thiết để hoàn thành công trình xây dựng ngôi nhà của bạn.

6. Giải quyết các thủ tục
Xây một căn nhà, phải có bản thiết kế, bản dự trù kinh phí... để xin được giấy phép xây dựng.
KTS sẽ lập hồ sơ xin giấy phép xây dựng, bao gồm tất cả thủ tục cần thiết về mặt luật pháp, qui hoạch và thiết kế ngôi nhà, thay bạn trực tiếp liên hệ với cơ quan có thẩm quyền, bổ sung, (bôi trơn) khi cần thiết để có được giấy phép xây dựng cho bạn.

7. Tính toán thời gian, lập hợp đồng xây dựng
Thời gian xây dựng là điều phải quan tâm nhất, việc này liên quan đến tiêu chí chọn nhà thầu xây dựng, nhân công làm việc để hoàn thành công trình theo đúng thời hạn. KTS sẽ tính toán những việc này, họ sẽ cho bạn lời khuyên về thời gian thi công, giải pháp thi công, soạn hợp đồng giao thầu cho bạn.

8. Tư vấn sức bền vật liệu
Kiến trúc sư hiểu rõ chi tiết về kết cấu cũng như kiến trúc căn nhà của bạn, sẽ tư vấn cho bạn sử dụng vật liệu gì, tác hại, tác dụng của nó đối với căn nhà của bạn như thế nào.


9. Giúp bạn giám sát và theo dõi tiến độ công trình
Người vẽ bản thiết kế và người thi công khó có thể là một người. Để giải quyết vấn đề đó, nhiều gia đình đã lựa chọn KTS và đơn vị thi công khác nhau. Khi thi công bạn không thường xuyên theo dõi được tiến độ, chưa kể là bạn không có chuyên môn để giám sát thi công có đúng chất lượng hay không, nên KTS sẽ giúp bạn giám sát chất lượng công trình đó... 

10. Thiết kế tiết kiệm năng lượng
Nắm vững cách sinh hoạt của bạn cho nên KTS sẽ thiết kế sao cho phù hợp với sinh hoạt, lối sống gia đình nhà bạn. Họ nắm được các loại vật liệu, chất lượng, công năng, sức bền... sẽ tiết kiệm được năng lượng điện, nước... bố trí năng lượng xanh hài hòa cho không gian trong căn nhà của bạn.

11. Sáng tạo nét mới, phong thủy cho căn nhà của bạn
Chính KTS là người sẽ sáng tạo ra những nét lãng mạn cho căn nhà, phối kết hợp sắc mầu không gian trên cửa sổ, phòng ngủ... vận dụng hài hòa sự lưu chuyển không khí ánh sáng phong thủy, tiện ích cho căn nhà của bạn...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét