Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

TÍNH MẠNG NHỮNG CÂY GỖ SƯA TRĂM TỶ CỦA HÀ NỘI NHƯ CÁ NẰM TRÊN THỚT ?

Theo số liệu của cơ quan chức năng thì hiện tại trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 120.000 cây xanh bóng mát, được trồng trên gần 3000km đường đô thị. Hiện trạng cây xanh đa dạng với khoảng 70 loài, trong đó có các cây cổ thụ được trồng từ thời Pháp, đã hàng trăm năm tuổi.

Đặc biệt có tới 3.781 cây Sưa cổ thụ, có giá từ hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng, được trồng chủ yếu trên các hè phố và rải rác tại 24 quận, huyện nội ngoại thành.


... Theo thông tin từ liên bang hội "Tặc Sưa" thì gỗ Sưa đột nhiên có giá từ vài chục năm nay là do nhu cầu của người Trung Quốc thu mua cao... Thậm chí những đồ đạc, vật dụng như giường tủ cũ đã đóng bằng gỗ Sưa, cũng đều được họ mua tính bằng kg…
Gỗ Sưa có màu đỏ, màu vàng, vân rất đẹp, có mùi thơm mát thoảng hương trầm. Gỗ Sưa chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi, có thớ mịn, nhiều hoa văn đẹp. Gỗ Sưa đỏ giá trị cao hơn gỗ Sưa trắng. Gỗ Sưa đen là (tuyệt gỗ) - mình chưa từng thấy.
Thời phong kiến xưa, vua chúa dùng gỗ Sưa để đóng đồ nội thất cao cấp trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Tại Trung Quốc, từ đầu Công Nguyên, sách "Cổ Kim Chú Thảo Mộc" đã viết: - Gỗ Sưa ở rừng Việt Nam là loại tốt nhất...
Những năm gần đây, giới nhà giàu Trung Quốc đổ xô đi săn lùng gỗ Sưa để đóng quan tài hoặc ướp xác như các vị hoàng đế Trung Quốc trước đây. Người ta cho là quan tài đóng bằng gỗ Sưa thì có khả năng giữ xác được lâu, không bị phân hủy.
Gỗ Sưa cũng thường được gắn với các điển tích của Phật giáo, nên ngày nay người ta đã sử dụng gỗ Sưa làm ra những xâu tràng hạt với giá hàng nghìn $.
Giới y học Á đông cũng đồn rằng, cây gỗ này còn được sử dụng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa bệnh đau dạ dày. Ở Trung Quốc người ta đã từng chiết suất một số chất có trong gỗ Sưa để chế thuốc chữa ung thư dạ dày...
- Ngày 24/08/2013, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên gỗ Sưa đỏ quý hiếm, thuộc nhóm sản phẩm rừng tự nhiên có giá tính thuế lên đến 1 tỉ đồng/khối gỗ xẻ. Tính thuế ở dạng gỗ tròn có mức thuế 600 triệu đồng/khối. Phần gốc, rễ được tính thuế 500.000 đồng/kg.
- Ngày 12/05/2012, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình đã mở phiên đấu giá lô gỗ Sưa có trọng lượng 58kg, khối lượng 0,061m3 với giá khởi điểm 750 triệu đồng, tương đương gần 13 triệu đồng/kg.
- Ngày 16/10/2013 Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn tổ chức đấu giá 03 cây gỗ Sưa đỏ, kết quả trúng đấu giá là: 8.009.000.000 đồng (Tám tỷ, không trăm linh chín triệu đồng).
- Tính từ đầu năm 2014 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội mới xảy ra có 19 vụ cưa, chặt trộm cây gỗ Sưa Đỏ.
Thế mà vụ thảm sát cây có tổ chức vừa qua của TP Hà Nội, lại chưa thấy có thông tin gì về cây gỗ Sưa là sao thế nhỉ... ???


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét