Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

CHỌN CUA BIỂN

* Thấm nhuần cái văn hóa "Dẫm đạp lên nhau, Thịt nhau mà sống" của anh cu Cẩu Tầu Khựa, thương lái Việt đã (đóng khố) hạng nặng cho các loại Cua Biển để kiếm thêm lời nên đời Cua Việt sang trang, mang tên "CUA KHỐ BỆN"... Dây buộc Cua, chúng nó bện to như cái chuôi dao, thêm lẫn cả đất cát cho đạt trọng lượng 150gam > 200gam/ 1dây/ 1con, nhìn rất chi là "chuối".
* Nhưng đừng lo, bạn vẫn có thể quên đi cái dây bằng phương pháp "trừ bì" và chọn cho mình được những con ngon theo góc độ "tinh ăn mù làm" mà các "cậu có Cu" dặn vợ trước khi đi chợ rằng: - "Nhệch chết thì mua, Cua chết thì đừng".
- Cua được chọn phải là Cua còn sống, khỏe mạnh... Quan sát kỹ cái nhịp độ ngọ nguậy của đôi bơi chèo, sẽ đánh giá được độ tươi sống của Cua. Cua đực thì yếm dưới bụng nhỏ, Cua cái nhất định yếm to, mầu yếm tím đen, bóp yếm Cua cảm thấy cứng là Cua ở giai đoạn 2 da (chuẩn bị lột) thì nhớ chọn liền vì sẽ ngon, Cua chắc, đặc thịt.
- "Cua gạch, vạch váy mà xem"... Con nào trễ yếm là vừa đẻ xong thì đừng có chọn vì nó như Cave hết đát chỉ còn trơ mỗi vỏ... (ngày xưa các cụ bắt được loại này thì đem phóng sinh, bi giờ chúng hám tiền "phét" hết).
- Quan sát tiếp lớp da non giữa các khớp trên càng Cua, thấy màu hồng đỏ hoặc hồng đậm, bóng, căng thì Cua nhiều thịt.
- Bóp khoang yếm số 3 của dầm bơi phía dưới mu, thấy cứng... Cua giãy giụa toàn bộ chân càng nhịp nhàng là Cua còn khỏe.
- Xem mầu gai trên 2 rìa mai Cua có mầu trắng đục (phần chân gai) cũng là Cua già, đặc thịt...

==============
* Thừa tiền thì để làm từ thiện chứ đừng quên hỏi giá khi gọi món Cua tại các nhà hàng nơi bãi Biển nha... !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét