Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

VỊNH CAM RANH

<Composite>

* Thuộc thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, có diện tích gần 60km2 (Chỗ hẹp nhất khoảng 10km, rộng nhất 20km, độ sâu trung bình từ 18-20m). Vịnh gần như khép kín bởi bán đảo Cam Ranh từ phía bắc chạy phủ kín cả phía Đông, phía Tây. Phía Nam Vịnh là đất liền, chỉ mở ra một cửa lớn, có khả năng đón nhận nhiều tàu chiến tàu ngầm và các tàu có trọng tải trên 100.000 tấn, có thể cùng lúc ra vào dễ dàng bất cứ lúc nào... Mở rộng ra Biển Đông, Cam Ranh cách Hồng Kông 690 dặm, Manila 690 dặm, Singapore 698 dặm... là pháo đài tự nhiên lý tưởng, là một đồn phòng vệ của Thái Bình Dương... Tất cả tàu nước ngoài cỡ lớn đi Trung Khựa, Nhật Bản hoặc từ đó quay trở về có thể dừng lại ở Đông Dương vì phải đi qua trước mũi Padaran vịnh Cam Ranh.
* Về địa chất Đại Dương, đáy vịnh gần như bằng phẳng, cấu tạo bởi loại cát pha bùn khá chắc, thuận tiện cho việc thả neo. Vịnh Cam Ranh được bán đảo che chắn nên khá kín gió, là nơi trú bão tốt cho tàu thuyền. Phía ngoài vịnh có một số đảo và cù lao án ngữ, trong đó có điểm cao thuận tiện cho việc xây dựng hệ thống hải đăng và ra-đa hàng hải.
* Du thuyền đi trên vịnh như đi trên thảm bởi vịnh không có sóng lớn... Quanh năm nắng ấm, trời trong xanh. Ngoài ra đây là một Quân cảng cơ động nhất cho các tàu chiến, máy bay chiến đấu, tàu ngầm và nhiều phương tiện tác chiến khác cùng hoạt động, do Vịnh có ưu điểm là chỉ cách đường hàng hải quốc tế 1 giờ tàu biển. Thủy triều trong vịnh khá đều đặn, hằng ngày hai con nước lên xuống tương đối đúng giờ. Vịnh Cam Ranh có thể hoàn toàn kiểm soát hai quần đảo Hoàng Sa & Trường Sa.
* Không chỉ có ưu điểm về Hải Quân, Cam Ranh còn ưu thế vượt trội về Không Quân và Lục Quân, phía Tây Nam là tuyến phòng thủ Tây nguyên, phía Nam là cửa ngõ Sài Gòn với sân bay Tân Sân Nhất, các lực lượng Không Quân và Tăng Thiết Giáp tạo cho Cam Ranh trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm, chứa đựng được cùng một lúc nhiều máy bay chiến đấu, máy bay vận tải, tàu chiến, tàu ngầm, các phương tiện chiến tranh khác, và đặc biệt có thể chứa hàng vạn Thủy Quân Lục Chiến.
Cam Ranh còn... Biển Đông còn... (!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét