Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

THẰNG GÙ !


Chẳng biết từ bao giờ... nó có mặt ở vỉa hè, bên công viên đối diện quảng trường Điện Biên, chếch cửa Bưu Điện TP với bộ đồ nghề sửa chữa giầy dép nhìn rất khố bện... mọi người vẫn gọi nó là thằng Công Gù.
Hoàn cảnh của nó chẳng giống ai... Hắn tật nguyền, nuôi vợ cũng tật nguyền với mẹ già liệt giường đã mấy chục năm...
Đi xa về thi thoảng mình ghé thăm, rủ hắn cùng đi ăn cơm bụi hóng tin.


... Hôm kia về xem hội chợ... mình tới chỗ nó chơi. Gặp một thằng đi xe Airblade tấp vào đề nghị:
- Chú thay cho cháu đôi lót da.
Nó ném cho thằng kia đôi dép đi tạm rồi móc 2 miếng lót cũ ở giầy thằng đó ra làm cữ - vạch một đường trên miếng da nham nhở rồi dùng kéo cắt loáng phát xong 2 miếng lót.
Thằng Airblade chưa kịp châm điếu thuốc đã nghe tiếng thằng gù nói: 

- Của em xong rồi !
- Cho cháu gửi tiền.
- Cho anh xin tám chục.
Tròn xoe mắt, thằng Airblade kêu: 

- Sao đắt vậy chú ?
- Da xịn không đắt đâu...
Thằng Airblade nhăn nhó móc tiền đưa cho thằng gù rồi chuồn thẳng.
- Xịn đé... đâu mà xịn. Sao phang con người ta nặng thế cha nội ? - mình hỏi.
- Bọn nhà giầu... nặng gì mà nặng... vừa nói nó vừa đưa mình điếu thuốc.
Rồi ! ...lại xuất hiện hai mẹ con dáng như tiểu thư từ trong hội chợ đi ra...
- Chú sửa hộ cho cháu cái đế giày... vừa mới bong.
Nó lại ném cho con bé đôi dép đi tạm. Lấy dao nhọn tách cái đế đã gần bong nơi chiếc giầy của con bé ra rồi dùng cái bàn nhám như vá xăm xe đạp cọ cọ... Lại một loáng với lọ keo con voi bằng ngón tay và không quên phét bốn cái đanh dép cho chắc ăn rồi mới bắt đầu dùng xi đánh bóng...
Mình hút hết điếu thuốc cũng là lúc nó nói với con bé:
- Của cháu xong rồi !
- Cho tôi gửi tiền: - mẹ con bé nói.
- Trăm hai.
- Gì cơ ?
- Trăm hai.
- Sao đắt thế ? Đôi giày tôi mới mua cho nó có hai trăm...
- Không đắt đâu chị ơi ! Tôi ngồi ở đây phải nộp nhiều loại lệ phí lắm...
- Ngày gì mà đen quá vậy ? - Hai mẹ con càu nhằu, trả tiền rồi mất hút trong hội chợ.
... Hắn cười... móc túi lấy con Iphone 4 ra đưa cho mình nói:
- Mở nhạc nghe đi, nghĩ ngợi cái gì... anh mới mua đấy !
... Một thằng khách lại đến.
- Khâu giúp em đôi giầy...
- Chờ anh khâu nốt đôi này rồi anh em mình đi nhậu nha ! - Hắn nói với mình rồi tiếp tục công việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét