Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

TỘI PHẠM ĐẾN THÁNH THẦN

*** Trong gíáo lý Công Giáo. Giáo Hội dạy ta rằng :
- "Ai phạm tội đến Chúa Thánh Thần thì sẽ không bao giờ được tha thứ vì nó đã phạm tội án đời đời” [Mc. 3:29; Mt. 12:32; Luca. 12:10]
- "Ai phạm đến Con Người còn có thể tha thứ được còn ai phạm đến Thần Khí thì sẽ không được tha thứ ở đời này và cả đời sau nữa." [Mt. 12:32]
- "Nhưng bất cứ ai phạm đến Thánh Thần thì không bao giờ được tha thứ vì nó đã phạm tội đời đời" [Mc. 3:29]
*** Thiên Chúa đầy lòng thương xót nhưng bất cứ ai luôn cố tình không chấp nhận sự tha thứ và ơn cứu độ của ngài là đã phạm tội đến Chúa Thánh Thần. Kẻ đó sẽ không được cứu rỗi. Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, trong Tông Thư  “Dominum et Vivificantem” cũng nói  như sau về tội phạm đến Chúa Thánh Thần: Tội phạm đến Chúa Thánh Thần không phải chỉ đơn thuần xúc phạm đến Người bằng lời nói mà hệ tại sự chối từ nhận lãnh ơn cứu chuộc mà
Thiên Chúa ban cho con người qua Chúa Thánh Thần hoạt động qua quyền lực của Cây Thập Giá.”(.ibid. no.46.3) 
*** Như vậy,  tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội mang những nội dụng chính sau đây:
Hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa là Cha nhân lành giầu lòng xót thương và tha thứ.
- Khước từ ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.
- Phủ nhận chân lý mà Thần Khí Chúa đã mặc khải cho con người.
- Không còn nhìn nhận tội lỗi đã phạm để xin được tha thứ.
*** Xin nói rõ hơn về những tội phạm đến Chúa Thánh Thần như sau:
1. Thất vọng hoàn toàn (Despair)
Người không tin vào lòng tha thứ của Thiên Chúa. Không muốn dựa vào ơn Chúa để xin ơn tha tội. Nghĩ là Chúa không trung tín và không giầu tình thương. Tội mình quá lớn, Chúa không thể tha thứ. (Trường hợp của những người tự tử). Là tội phạm đến Chúa Thánh Thần !
2. Ỷ lại vào lòng thương xót của Chúa hoàn toàn, không cần xám hối ăn năn (Presumption of God's mercy )
- Mình không có tội gì nên không phải đi xưng tội và biết tội gì để xám hối. Công đức mình làm, đủ sức cứu mình khỏi hỏa ngục. Ơn Chúa chỉ cần cho bọn tội lỗi thôi. Mình không cướp của, giết người... Chỉ có tí tội vặt thì làm gì không được lên thiên đàng.
- Chúa lòng lành vô cùng. Không cần xưng tội Ngài cũng đã biết và đã tha cho tội mình rồi. Cần gì ăn năn. Máu Chúa đổ ra đã đủ để tha tội cho muôn dân. Cứ phạm tội thoải mái đi Chúa lòng lành vô cùng sẽ tha hết mọi tội lỗi. Hay là ta hãy chờ cho đến khi gần chết thì đi xưng tội cũng chưa muộn.
- Chúa không có nhỏ mọn như mình nghĩ đâu. Mình không có cướp của, giết người... thì cần gì đi xưng tội?
- Khi đi xưng tội thì mình sẽ giấu tội này đi vì điều này khó xưng quá. Chúa biết tội này mà, hơn nữa mình không xưng thì sẽ liệt vào tội quên sót " Xin cha cũng tha cả cho con". Hay chỉ cần nói con phạm điều răn (thứ x) mấy lần là đủ rồi.
Là tội phạm đến Chúa Thánh Thần !
3. Chống lại Chân lý và Sự thật (Impugning the known truth)
Dù biết những sự thật và chân lý đạo mà vẫn còn cố chống đối lại nó bằng lời nói việc làm, bôi nhọ và phỉ báng sự thật làm cho nó ra như một việc sai lầm, dối trá. 
Người Công Giáo làm ngơ chối đạo tỉnh bơ vì ham danh lợi hay bị vật chất cám dỗ. 
- Theo đạo mà chối đạo là phạm đến Chúa Thánh Thần. 
Ví dụ như khai gian (Tôn giáo - Không) trong bản sơ yếu lý lịch của mình là chối đạo.
4. Ganh tỵ Ơn Chúa Thánh Thần với Người khác (Envy the spiritual good of another).
Thiên Chúa ban cho mỗi người những ơn đặc biệt để phụng sự anh, chị, em mình và làm vinh danh Chúa qua bảy ơn Thánh của Chúa Thánh Thần. Ngài biết chúng ta cần những gì nên ban đủ để chúng ta dùng ơn Chúa Thánh Thần mà nên Thánh. Nên không được ganh tị các ơn Chúa Thánh Thần Chúa đã ban cho người khác.
Chê trách, chỉ trích, ruồng bỏ những ơn Chúa Thánh Thần ban cho mình hoặc anh,chị. em mình là tội phạm đến Chúa Thánh Thần !
Ví dụ: 
- Con xin hoài mà Chúa không ban cho con gì hết còn thằng cha hàng xóm bất lương sao có nhiều tiền của, danh tiếng và con cái nó thành đạt như vậy.
- Con có tài như vậy sao Chúa không chọn làm Giám Mục lại chọn thằng cha không ra gì mới chết.
- Tôi muốn dùng sự thông minh của Thượng Đế ban cho tôi để làm ra vũ khí giết người hàng loạt. Tôi sẽ làm Chúa tể, bá chủ độc chiếm thế gian này.
- Chúa toàn ban cho tôi những thứ tôi không cần...
5. Cố sống trong tội lỗi (Obstinacy in sin)
Muốn sống trong sự tội dù biết nó là điều xấu. Chống lại ơn Chúa thánh hóa mình dù biết đó là sai. Không nghe lời người tốt răn dậy để thay đổi. Cứng đầu và chống chọi với Thiên Chúa là tội phạm đến Chúa Thánh Thần !
Ví dụ: 
- Đạo ai nấy giữ nhá. Nói với tôi những điều đó làm gì?. 
- Bộ ông tưởng ông tốt hơn tôi hở? 
- Ông có hoàn toàn trong sạch không mà bầy đặt dậy đời?.
- Tôi thích sống tội lỗi như vậy đó có sao không?
- Đạo đức của ông có ăn được không?
- Đói bỏ mẹ, sống đạo làm gì?
6. Không ăn năn hối cải (Final impenitence)
Những người đi quá xa trong ơn Chúa. Vui thú khi làm tội ác. Không bao giờ thấy hối hận hay rung động trước anh, chị, em mình. Họ có thể giết người để phụng vụ cho mục đích riêng tư của mình. Có thể gọi họ là con cái của Satan. Họ đem chết chóc, than khóc, đau thương cho đồng loại.
Là tội phạm đến Chúa Thánh Thần ! 
                             -------------(Tổng hợp ST)---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét