Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Chị Tôi !

Chị gái cả của mình, thời bao cấp là thủ kho nhà Máy Xay (số má đó nha !). Anh Rể (chồng chị) là dân lái xe cùng nhà máy. Ngày ấy xã hội không có phong trào "Ăn" như bi giờ, nên khi về hưu gia đình chị vẫn nằm trong diện dân "Đít Chõ" của Thành Phố. Ngày ấy Anh Chị cũng mới chỉ có 2 đứa cháu gái; chúng nó sàn tuổi mình; Anh Rể rất hay gọi chúng là "Vịt giời"...
- "Con Vịt giời nào đi mua cho Bố túi lạc đây nhể ?"; "Con Vịt giời nào đi mua cho Bố túi thuốc lào đây nhể"...
Một hôm ngồi ăn cơm nhà anh chị. Bố mình nói với anh Rể:
- Anh Chị đẻ thêm thằng cu cho mấy nữa nó đánh Tầu.
- Dạ ! Thưa Thầy. Chúng con cũng muốn, nhưng sợ tổ chức Đảng Nhà Máy họ kỷ luật Thầy ạ !
- Đảng kỷ luật chết người rồi à ? - Bố mình hỏi.
- Dạ chưa... ! Nhưng ... !!!
- Nhưng gì ? Thích cứ đẻ...
- Dạ vâng... ! Chúng con xin phép Thầy.
Mình chẳng hiểu gì lắm. Chỉ thấy anh Rể hơi kỳ là có cái gì cũng : "Con xin phép Thầy"...
... ... ...
Khoảng năm sau anh Rể về báo tin:
- Thưa Thầy ! Nhà con mới sinh cháu trai ! Xin Thầy đặt tên cho cháu...
- Như ý chưa ? - Bố mình hỏi.
- Như ý rồi Thầy ạ !
- Anh đẻ được thì tự đăt tên cho nó đi...
- "Như Ý" được không Thầy ? ... Nguyễn Như Ý có được không Thầy ?... Xin phép Thầy cho con được đặt tên cháu là Như Ý ... !!!
Thấy mọi người vui vẻ. Mình chẳng hiểu gì lắm. Vẫn thấy anh Rể hơi kỳ là có cái gì đó cũng : "Con xin phép Thầy"...
... ... ...
Anh mình mất vì căn bệnh ung thư khi mà cái thằng Như Ý nó chưa được tròn 5 năm quân ngũ...
Vậy mà giờ nó cũng đã lấy được vợ, sinh được thằng con trai in hệt như nó hôm nào.
Những ngày qua mình nằm viện, sáng nào nó cũng lật đật mang cháo mẹ nó nấu vào cho mình rồi mới vội vàng về đơn vị trực chiến ...
Mấy ngày qua vì mình, không biết nó bị kỷ luật gì không... ???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét