Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Đông Y trị bệnh chai chân.

Chai chân, “mắt cá chân” là một trạng thái tăng sinh, dầy lớp bì và thượng bì, nhất là lớp sừng, do chấn thương, tì ép hoặc cọ xát… lâu ngày tạo thành. Bệnh hay thường gặp ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, lưng đốt ngón chân, ngón tay, mắt cá…
Vùng da chai có màu vàng xẫm, to, nhỏ, dày, mỏng tuỳ thuộc thời gian bị và tiến triển của bệnh. Thông thường ở vùng chai không đau, nhưng nếu ở gót chân và bàn chân, sau một thời gian đi bộ xa có thể sưng tấy, viêm nhiễm thành túi mủ, dưới lớp sừng dày gây đau thậm chí còn có thể gây sốt. Bệnh kéo dài có thể trở thành “mắt cá”, tổn thương nổi thành từng đám dầy sừng, màu vàng xẫm, ở giữa có nhân, ấn vào đau nhói. Mắt cá hay gặp ở lòng bàn chân, nhất là các điểm bị tỳ ép, đối diện với ngón chân số 3, 4, 5, có khi ở lưng ngón chân.
Chai chân, > "mắt cá"
Chai chân và mắt cá chân là bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và lao động của người bị.
Tây y thường chữa Chai chân bằng cách ngâm nước nóng xà phòng cho bở lớp sừng, gọt mỏng rồi băng mỡ Salixilic 5 – 20%. Với mắt cá chân, người ta thường đốt điện hoặc khoét bỏ bằng phẫu thuật. Do phải khoét sâu, vết thương lâu liền, lại dễ tái phát vì thường rất khó lấy hết cả "chân", hoặc để lại sẹo xơ hóa to hơn, phát triển nhanh và gây đau đớn, khó chịu.
Bài thuốc dân gian Đông y dưới đây tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc chữa trị chai chân, mắt cá chân

Bài thuốc:

Hạt Gấc 15 hạt;
Ô mai 5 quả;
Nhựa Đu đủ 10g;
Nhựa cây Đại 5g;
Muối 2,5g


Cách chế biến: 
Hạt Gấc bóc bỏ vỏ gỗ để lấy cả vỏ lụa, giã nát; Ô mai bỏ hạt, giã nát. Trộn hai thứ trên với nhựa cây Đu đủ, nhựa cây Đại và muối. Chia thành 5 liều nhỏ và dùng dần

Cách dùng: 
Cho một liều thuốc vào túi nilon, khoét một lỗ nhỏ vừa với vùng da chai, băng ép lại. Khi khô, cho nước đun sôi để nguội vào cho vừa ẩm. Cứ 24 giờ lại thay băng một lần. Đắp liên tục 5 – 7 ngày liền, khi thấy chai chân “chết” quắt đen lại, bong ra thì ngưng đắp thuốc, sát trùng và băng lại để tránh nhiễm trùng. Thường thì khi "mắt cá" đã "chết" teo nhỏ lại sẽ tự đù ra hoặc chỉ cần rút nhẹ là ra, không hề đau đớn gì và cũng không hề chảu máu.
Sau khi lấy "chai chân" ra, nếu vết thương sâu, có thể đắp lá Vông nem giã nát với muối vào chỗ tổn thương để vết thương chóng đầy miệng.

Bài thuốc dân gian: 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét